ตามประสาคนโสด

วันศุกร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2555

กินอะไรบำรุงผม

Hair Pictures, Images and Photos


ธรรมชาติเส้นผมบนศีรษะของคนเรานั้นปกติมีอยู่ประมาณ 1 แสนเส้น เส้นผมร้อยละ 85-90 จะอยู่ในระยะเจริญ งอกยาวเดือนละประมาณ 1 เซนติเมตร และงอกต่อเนื่องนานจน 2-3 ปี สำหรับเส้นผมที่เหลือร้อยละ 10-15 จะอยู่ในระยะพัก และหลุดร่วงไปจากศีรษะ พร้อมกับการเกิดผมเส้นใหม่งอกขึ้นมาทดแทน 
ดังนั้นรากผมจึงเป็นส่วนสำคัญ ถ้ารากผมถูกทำลายหรือผิดปกติไป เส้นผมจะไม่งอกหรืองอกผิดปกติได้ เนื่องจากเส้นผมเป็นส่วนหนึ่งของเซลล์ เมื่อเรากินอาหารเพื่อบำรุงเซลล์ ย่อมทำให้เส้นผมกลับคืนสู่ความสมบูรณ์ตามธรรมชาติ
การเลือกรับประทานอาหารให้ครบหมู่ครบสารอาหาร นอกจากช่วยเสริมให้เส้นผมสมบูรณ์แล้ว อาหารดีมีประโยชน์ยังช่วยให้ร่างกายแข็งแรง มีสุขภาพดีได้อีกด้วย


บางคนไม่สบายด้วยโรคภัยไข้เจ็บทำให้รับประทานอาหารไม่เพียงพอ เส้นผมก็จะขาดสารอาหาร ใครที่เครียดบ่อยๆ ร่างกายจะดึงวิตามินบีและซีไปใช้มากกว่าปกติ เส้นผมก็จะได้รับวิตามินเหล่านี้น้อยลงไปด้วย บางคนมีกิจวัตรที่ต้องออกแดด ตากลมอยู่เสมอ ทำให้ขาดน้ำหล่อเลี้ยงจนเกิดผมแห้งแตกปลาย หรือคนที่ทานมังสวิรัติมานานโดยรับประทานพืชตระกูลถั่วน้อยก็อาจทำให้ขาดโปรตีน เส้นผมจะเสื่อมสภาพไม่แข็งแรง ความไม่สมดุลเหล่านี้ จึงส่งผลสะท้อนออกมาทางความสมบูรณ์ของเส้นผมอย่างเลี่ยงไม่ได้


เส้นผมมีส่วนประกอบต่างๆ ... เคอราติน เป็นโปรตีนรูปแบบหนึ่งเป็นองค์ประกอบหลัก 65-96% ไขมัน 5% นอกนั้นเป็นน้ำและธาตุต่างๆ


• สารอาหารที่จำเป็นสำหรับเส้นผม อาทิเช่น อาหารโปรตีนสูง เช่น ไข่ เนื้อไม่ติดมัน ธัญพืช นมพร่องมันเนย ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ซึ่งเหมาะสำหรับเส้นผมที่อ่อนแอและคนที่ผมงอกช้า 


• อาหารแคลเซียมสูง เช่น อาหารทะเล สาหร่าย นม กระดูกอ่อน กุ้งแห้ง ปลาเล็กปลาน้อย ช่วยบำรุงเส้นผมให้มีสุขภาพดีดูมีชีวิตชีวา 


• วิตามินเอ บำรุงหนังศีรษะให้มีสุขภาพดี ได้จากส้ม มะเขือเทศ แครอท ผักโขม บรอกโคลี่ มันฝรั่ง มะละกอ แคนตาลูป ผักผลไม้มีเหลือง-แดง 


• วิตามินบี ช่วยขับน้ำมันธรรมชาติหล่อเลี้ยงทำให้เส้นผมมีความชุ่มชื่นไม่แห้งกรอบ มีมากในอาหารประเภท ซีเรียล ตับ ปลา ไข่ มะเขือเทศ ดอกกะหล่ำ และกล้วย 


• วิตามินซี ทำให้การลำเลียงออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์รากผมได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น มีมากในผลไม้รสเปรี้ยว เช่น มะนาว มะม่วงดิบ ฝรั่ง มะขาม ส้ม สตรอเบอร์รี่ ผักใบเขียวต่างๆ 


• สำคัญที่สุดถ้าจะให้เส้นผมดูดีมีประกายเงางาม เจ้าของเส้นผมจำเป็นต้องได้รับวิตามินอีที่เพียงพอ ซึ่งวิตามินอีมีมากใน ข้าวกล้อง ถั่ว เกาลัด พืชเมล็ดเปลือกแข็ง จมูกข้าวสาลี ผักใบเขียว 


• นอกจากนี้ยังรวมถึงแร่ธาตุจำเป็นต่างๆ ที่มีส่วนสำคัญต่อระบบการทำงานและโครงสร้างของเส้นผม เช่น สังกะสี จากอาหารประเภทถั่วทุกชนิด น้ำมันพืช น้ำมันงา จมูกข้าวสาลี 


• ทองแดง ในถั่วเมล็ดแห้ง อาหารทะเล ธัญพืช ลูกพรุน 


• เหล็ก ในตับ ไข่แดง ข้าวโอ้ต ผลไม้แห้ง 


• ไอโอดีน ในอาหารทะเล สาหร่าย 


• เมนูที่ควรหลีกเลี่ยง เป็นอาหารประเภทไขมันสูง เนื้อติดมัน เนย กะทิ อาหารทอด น้ำมันหมู ช็อคโกแลต อาหารเหล่านี้ทำให้หนังศีรษะมีน้ำมันส่วนเกินออกมามากเกินไป ทำให้ผมมัน หลุดร่วงง่าย และอาจเป็นผลต่อเนื่องทำให้เกิดสิวบนหนังศีรษะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น